- மெய்யின்கண் பட்டுத் தோன்றுவது மெய்ப்பாடு என்றவர்? பேராசிரியர்
- மெய்ப்பாட்டை நச்சினார்க்கினியர் எவ்வாறு கூறுவர்? ஒரு நிகழ்ச்சி நிகழ்ந்தவாறே மற்றோர்க்குப் புலப்படுத்தும் பொழுது, அது அப்படியே கண்முன்பு நிகழ்ந்து கொண்டிருப்பதைப் போலக் கேட்போர் உணருமாறு உணர்வுகளை வெளிப்படுத்தும் ஆற்றல்.
- உள்ளத்து நிகழ்ச்சிகளை வெளிப்படுத்தும் பாங்கு மெய்ப்பாடு என்றவர் யார்? சோமசுந்தர பாரதியார்.
- மெய்ப்பாடுகள் எங்கு தோன்றும் என்று தொல்காப்பியர் கூறுகிறார்? பண்ணையின் கண்
- பண்ணை என்பதன் பொருள் யாது? விளையாட்டு ஆயம் [இளம்பூரணர்], முடியுடை வேந்தரும், குறுநில மன்னரும் முதலானோர் நாடக மகளிரின் ஆடலும், பாடலும் கண்டும் கேட்டும் நுகரும் இன்ப விளையாட்டு [பேராசிரியர்]
- பண்ணை தோன்றிய [நாடக மகளிரின் நிகழ்ச்சிகளில் தோன்றும்] மெய்ப்பாடுகள் எத்தனை? 16 [32 மெய்ப்பாட்டு வகைகள் 16 ஆகும்.]
- மெய்ப்பாடு குறித்து பேராசிரியர் கூறுவது யாது? உலக த்தார் உள்ள நிகழ்ச்சி ஆண்டு நிகழ்ந்தவாறே புறத்தார்க்குப் புலப்படுவ்தோர் ஆற்றலால் வெளிப்படுதல்.
- மெய்ப்பாடு 'நாலிரண்டாகும் பாலுமா ருண்டே' என்றவர் யார்? தொல்காப்பியர்
- வடமொழியில் கூடுதலாக உள்ள மெய்ப்பாடு யாது? சாந்தம்
- தொல்காப்பியர் கூறும் எண்வகை மெய்ப்பாடுகள் யாவை? நகை, அழுகை, இளிவரல், மருட்கை, அச்சம், பெருமிதம், வெகுளி, உவகை
- நகை தோன்ற காரணங்கள் யாவை? எள்ளல், இளமை, பேதமை, மடம்
- அழுகைக்கு உரிய நிலைக்களன்கள் யாவை? இளிவு, இழவு [இழப்பு], அசைவு [தன் நிலை கெட்டு வருந்துதல்], வறுமை
- இளிவரல்[இழிவு] தோன்ற காரணங்கள் யாவை? மூப்பு, பிணி, வருத்தம், மென்மை
- மருட்கை தோன்ற நிலைக்களன்கள் யாவை? புதுமை, பெருமை, சிறுமை, ஆக்கம்
- மருட்கை என்பது வியப்பு ஆகும்.
- அச்சம் தோன்ற நிலைக்களன்கள் யாவை? அணங்கு, விலங்கு, கள்வர், தம் இறை [அரசர்]
- பெருமிதம் தோன்ற காரணங்கள் யாவை? கல்வி, தறுகண்[வீரம்], இசைமை[புகழ்], கொடை
- வெகுளி தோன்ற காரணங்கள் யாவை? உறுப்பறை [உறுப்பைச் சிதைத்தல்], குடிகோள் [தம் குடிக்குக் கேடு நினைத்தல், அலைத்தல் [கோலால் அடித்தல்], கொலை [அறிவு, புகழைச் சிதைத்தல்]ஆஆசச்ச்சாஆஆக்க்க்க்
- உவகை தோன்ற காரணங்கள் யாவை? செல்வம், புலன் [புலனின்பம்], புணர்வு [காமப் புணர்ச்சி], விளையாட்டு
- தலைவன், தலைவிக்குப் பொருத்தமாகாதன யாவை? நிம்பிரி [பொறாமை], கொடுமை, வியப்பு [தலைமகளை தெய்வம் என வியத்தல்], புறமொழி [புறங்கூறல்], வன்சொல் [கடுஞ்சொல்], பொச்சாப்பு [செய்ய வேண்டியவை மறத்தல்], மடிமை [சோம்பல்], குடிமை [குடியாள் இவள் தாழ்ந்தவள் என தம்மை உயர்வாகக் கருதுதல்], இன்புறல் [தம் இன்பத்தை மட்டும் முன்னிறுத்தல்], ஏழைமை [அறிவு வறுமை], மறப்பு [நினைவுப் பிழை], ஒப்புமை [பிறரோடு ஒப்பிட்டு அன்பு கூறல்]
- கண்ணினும், செவியினும் திண்ணிதின் உணர்வோர் யாவர்? அறிவுடையோர் [உணர்வுடை மாந்தர்]
- யாரால் மெய்பாட்டின் பொருள் உணர இயலாது? அறிவுடையோர் இல்லாதோர்
- கண்ணினும் செவியினும் திண்ணிதின் உணரப்படுவது யாது? மெய்ப்பாடு
- எண்வகை மெய்ப்பாடுகளை சுவை, பொறியுணர்வு, குறிப்பு, விறல் [வெளிப்படுத்தும் திறன்] என்னும் நான்கு வகைமையுடன் பொருத்தி விரித்துரைப்பவர் யார்? புலவர் குழந்தை
- மெய்ப்பாட்டியலை வடநூலார் எவ்வாறு கூறுவர்? இரசக்கோட்பாடு
- மெய்ப்பாட்டை அக மெய்ப்பாடு புற மெய்ப்பாடு எனப் பகுத்த இலக்கண ஆசிரியர் யார்? புத்தமித்திரர்
- அக மெய்ப்பாடுகளை வீரசோழியம் எவ்வாறு பகுக்கிறது? ஐந்து கணைகள்
- தொல்காப்பிய அக மெய்ப்பாடுகள் எவ்வாறு குறிக்கப்படுகிறது? அவத்தைகள் [கூறுகள்]
- தொல்காப்பிய அக மெய்ப்பாட்டைப் பகுக்கும் அவத்தைகள் எத்தனை? 6
- ஒவ்வொரு கூறிலும் காட்டப்படும் மெய்ப்பாடுகள் எத்தனை? 4
- ஆறு கூறுகளுக்குமான மெய்ப்பாடுகள் மொத்தம் எத்தனை? 24
- கூடுதலாகச் சுட்டப்படும் அக மெய்ப்பாடுகள் -20
- களவு முடியவும் திருமணம் நிகழவும் வேண்டும் காலத்து [அழிவில் கூட்டம்] நிகழும் மெய்ப்பாடுகள் யாவை? முட்டுவயிற் கழறல், முனிவு மெய்ந் நிறுத்தல், அச்சத்தில் அகறல், அவன்புணர்வு மறுத்தல், தூது முனிவு இன்மை, துஞ்சிச் சேர்தல், காதல் கைமிகல், கட்டுரை இன்மை [8]
- கற்புக்காலத்து நிகழும் மெய்ப்பாடுகள் எத்தனை? 10
இந்த வலைப்பதிவில் தேடு
வெள்ளி, 6 நவம்பர், 2020
மெய்ப்பாட்டியல்
இதற்கு குழுசேர்:
இடுகைகள் (Atom)
Featured Post
மொழி வரலாறு - 2
பேச்சாலும் எழுத்தாலும் மனிதன் தன் கருத்தைப் பிறருக்குத் தெரிவிக்கும் கருவி எது? மொழி மொழியின் அமைப்பை விளக்குவது யாது? இலக்கணம் மொழியின் இ...
-
அழிசி என்னும் சோழர் மரபு மன்னனின் தோட்டத்து நெல்லிக்கனிக்கு ஏங்கும் பறவைகள் - வௌவால் நெல்லியின் புளிப்புச்சுவையை நினைத்து வௌவாள்கள் கனவில் எ...
-
'ஓய்தல் ஆய்தல் நிழத்தல் சாஅய்'- எனத் தொல்காப்பியர் குறிப்பிடுவது? ஆய்வு குறித்தது. தொல்காப்பியர் ஆய்வை எவ்வாறு கூறுகிறார்? உள்ளதன் ...
-
ஆகுபெயர் என்பது யாது? குறிப்பால் பொருள் தருவது. ஒன்றன் பெயர் அதைச் சார்ந்த மற்றொன்றுக்கு ஆகி வருவது. ஆகுபெயர் தொல்காப்பிய வேற்றுமை மயங்கியலி...